Avis trân trọng gửi đến bạn bộ hướng dẫn lái xe an toàn, để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên mọi cung đường.
Với AVIS, bạn có thể lựa chọn rất nhiều những loại xe mới nhất, an toàn nhất, từ Vios, Cerato, Mazda 3, Outlander, Fortuner đến Ford Ranger, Sedona, Everest và rất nhiều sự lựa chọn tuyệt vời khác…
Chúc bạn an tâm, an toàn, vững tay lái trên mọi hành trình
Avis Admin Team
Lái xe ô tô qua phà thường gây không ít lo lắng nhất là với người mới. Do đó trang bị các kiến thức, kinh nghiệm lái xe qua phà là rất cần thiết.
Các chuẩn bị trước khi lái xe ô tô qua phà
Mua vé
Ở bến phà có quầy bán vé, hãy đọc kỹ bảng chỉ dẫn. Vé xe ô tô qua phà thường không bao gồm người ngồi trên phà. Do đó, khi lái xe ô tô quà phà cần mua vé cho ô tô và vé riêng cho hành khách.
Hành khách xuống xe
Theo quy định, khi qua phà, mọi hành khách phải xuống xe, trừ người lái, các trường hợp đặc biệt như người già yếu, người bệnh…
Lái xe theo làn đường được chỉ dẫn
Bến phà thường có nhiều làn đường nên cần lái xe đúng làn đường được chỉ dẫn. Tuỳ theo tình hình mà có thể phải đợi một khoảng thời gian mới được lên phà. Trong lúc đợi cần xếp hàng trật tự, dừng xe đúng làn quy định. Tuyệt đối không lấn làn gây cản trở giao thông. Nếu chờ đợi lâu nên tắt máy xe để tiết kiệm xăng cũng như giảm lượng khí thải xả ra môi trường.
Hạ cửa kính trước
Khi chuẩn bị lên phà nên hạ cửa kính trước. Điều này giúp người lái dễ quan sát phía ngoài hơn, dễ nghe hướng dẫn của nhân viên bến phà. Trong trường hợp gặp sự cố cần trợ giúp cũng dễ kêu gọi hoặc dễ thoát thân nếu gặp tình huống xấu.
Cách lái xe ô tô qua phà
Lái xe lên phà
Lái xe theo hướng của nhân viên bến phà chỉ dẫn để lên phà. Nếu lái xe số sàn cần lưu ý đi ở số 1. Nếu mép phà sát với bến cứ cho xe chạy lên từ từ. Nếu phép mà nổi cao hơn bến có thể sử dụng cách lái chéo cho xe đi chéo lên theo hình chữ Z. Điều này sẽ tránh các xe gầm thấp bị gạ gầm, sạt gầm, hư hại cản trước, cản sau… Trong trường hợp phà nhỏ, không đủ không gian để lên xéo thì nên nhờ người khác quan sát và hướng dẫn từ bên ngoài.
Khi lốp đầu tiên chạm mép phà thì ga nhẹ sao cho xe đủ lực kéo để lốp đầu tiên vượt qua mép phà. Không nên đạp ga quá mạnh dễ gây vọt, đâm vào thành phà rất nguy hiểm. Sau khi lốp đầu tiên lên được phà thì đánh lái theo người chỉ dẫn và đạp ga nhẹ cho lốp tiếp theo lên phà. Tiếp tục tăng nhẹ ga đến khi toàn bộ xe lên hẳn trên phà.
Trong trường hợp chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe qua phà hãy chú ý quan sát cách lên phà của những xe cùng dòng đi trước.
Đỗ xe trên phà
Theo quy định, khi xe đỗ trên phà cũng chỉ có người lái ở lại trong xe để kịp thời xử lý nếu gặp sự cố. Toàn bộ hành khách không được vào xe.
Khi đỗ xe trên phà có nhiều tranh cãi về việc để N và phanh tay hay để P và phanh tay. Theo các chuyên gia nên để P và phanh tay, rồi tắt máy. Bởi phà khi di chuyển hay khi cập bến đều dễ bị rung lắc mạnh do dòng chảy của sông cũng như kết cấu phà. Khi này xe trên phà cũng sẽ dao động theo quán tính. Nếu chỉ để N và phanh tay thì sẽ không đảm bảo ổn định xe trong trường hợp xảy ra rung lắc mạnh. Do đó tốt nhất nên để P và phanh tay.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu để P thì sự rung rắc có thể gây hại cho hộp số. Tuy nhiên thực tế không hẳn vậy. Bởi ở P, trục thứ cấp hộp số bị khoá cứng. P được tính toán có thể sử dụng khi xe đỗ ngang dốc với quán tính trôi rất lớn nên việc chịu rung rắc trên phà sẽ không ảnh hưởng nhiều.